Chiang Dao

In a memorable time.

( จำนวนผู้ที่เข้ามาอ่านแล้ว 271 คน )

Chiang Dao
In a memorable time.


"เชียงดาว...ในช่วงเวลาที่น่าจดจำ"

เราได้มีโอกาสไปสอนที่ "โรงเรียนบ้านทุ่ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่" เป็นโรงเรียนเล็กๆ ตั้งแต่ อนุบาล - ป.6 นักเรียนก็น่ารักสดใสตามวัย เส้นทางไปโรงเรียนขนาบไปด้วยทุ่งนาสีเขียวเริ่มออกเหลืองและวิวทิวเขาของ "ดอยหลวงและดอยนางนอน"

เชียงดาว...ในช่วงเวลาที่น่าจดจำ
ภาพเด็กนักเรียนกำลังเดินทางกลับบ้าน

ในเย็นวันหนึ่งกำลังกลับบ้านก็เห็นนักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังเดินกันกลับบ้านก็เลยแวะถ่ายรูปกันซักหน่อย ทีแรกนึกว่าน้องๆจะเดินกลับตามถนนเสียอีก ที่ไหนได้เดินกลับไปตามคันนา เดินเกาะกลุ่มพูดคุยกันไป ทั้ง 5 คน เราก็เลยรีบหยิบกล้องมาถ่ายรูปใหญ่เลย

นักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังเดินกันกลับบ้าน

นักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังเดินกันกลับบ้าน เชียงดาว

เพราะมันทำให้นึกถึงภาพบรรยากาศในหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยตอนประถมที่มีนักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนาแบบนี้ กับหนังสือวรรณกรรมเรื่องต่าง ๆ ที่เคยอ่านไม่รู้ทำไมเหมือนกันนะว่าแค่เราถ่ายภาพ กับมองดูเด็กๆเดินกลับบ้านแค่นี้ก็รู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก แม้จะเป็นแค่ ณ ขณะหนึ่ง ก็ตาม

นักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนา

หรือเพราะเราโหยหาธรรมชาติ ความเรียบง่าย สบายๆ มานานมั้งนะ ชีวิตเราไม่ค่อยออกไปเที่ยวไหนเลย ใช้ชีวิตส่วนใหญ่กับในเมืองที่วุ่นวายมาตลอด

นักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนาแบบนี้

นักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนาแบบนี้

นักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนาแบบนี้

"ความสุข สบายใจ คืออะไรก็คิดใคร่ครวญอยู่นานก็ยังตอบไม่ถูก แต่รู้เพียงว่าตัวเองชอบความสุขแบบ สงบ เย็นๆ ไม่ต้องหวือหวา หรือทำให้หัวใจเต้นมากนักก็แค่นั้น"

 นักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนาแบบนี้

นักเรียนกับบรรยากาศทุ่งนาแบบนี้

บรรยากาศทุ่งนา

 

 

หมวดหมู่: LIFE , Tags: #ChiangDao, #ChiangDao

- Other LIFE Blog -

Image

ซอมต่อโหลง วิถีพุทธชาวไทใหญ่

บ้านจอง เปียงหลวง 09 Oct 2022

ชาวไทใหญ่นั้นมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นในวัฒนธรรมการทำบุญของชาวไทใหญ่ที่มีความร่วมมือร่วมใจกันด้วยความศรัทธา ในประเพณีวันสำคัญต่างๆ ก็พากันไปวัดไปวาอย่างคับคั่งไม่ขาดสาย และประเพณีช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษานี้ก็มีความสำคัญมากทีเดียว

อ่านต่อ...

Image

ตลาดเช้าบ้านเปียงหลวง

Bann Piang Luang 09 Oct 2022

ตลาดเช้าบ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จุดรวมตัวของผู้คนในเช้าวันใหม่ ช่วงเวลาที่ผู้คนเริ่มต้นชีวิตในแต่ละวัน เป็นแหล่งรวมของซื้อ ของกิน เป็นสถานที่ที่จะสะท้อนภาพการดำรงชีวิตของผู้คนในอำเภอเวียงแหง เมืองที่ผู้คนอยู่ร่วมกันด้วยวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ที่หลากหลาย

อ่านต่อ...

Image

ความสดใสในวัยเด็ก

Ban Thung Luk School 06 May 2021

ความสดใสของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งหลุก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เราได้มีโอกาสได้ไปสอนนักเรียนโรงเรียนชนบทแห่งนี้อยู่หนึ่งสัปดาห์ และก่อนหน้านี้เราเคยเขียนบทความลงไปแล้วเป็นบรรยากาศหลังเลิกเรียนท่ามกลางวิวดอยหลวงเชียงดาวและทุ่งนาที่สะกดสายตา...

อ่านต่อ...

Image

Chiang Dao

Chiang Dao 09 Oct 2022

"เชียงดาว...ในช่วงเวลาที่หน้าจดจำ" เราได้มีโอกาสไปสอนที่ "โรงเรียนบ้านทุ่ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่" เป็นโรงเรียนเล็กๆ ตั้งแต่ อนุบาล - ป.6 นักเรียนก็น่ารักสดใสตามวัย เส้นทางไปโรงเรียนขนาบไปด้วยทุ่งนาสีเขียวเริ่มออกเหลืองและวิวทิวเขาของ "ดอยหลวงและดอยนางนอน"

อ่านต่อ...